PHỐ NÚI PLEIKU VÀ NHỮNG TÂM HỒN NGHỆ SĨ – Tạp bút Nguyễn Đoan Tuyết


        Không biết chính xác là từ bao giờ, có thể là từ khi ca khúc Còn một chút gì để nhớ  (xin được nói sau) ra đời, nói đến Phố núi là người ta biết đó là Pleiku- một thành phố nơi cao nguyên đất đỏ với đồi dốc “đi xuống, đi lên”, có cây xanh và sương mù lãng đãng. Thế nhưng không phải ai cũng biết nơi đây đã từng in bao dấu chân của nhiều tâm hồn lãng tử và tao nhân mặc khách. Do sự hạn chế về nhiều mặt nên còn nhiều văn nghệ sĩ chưa được nói đến ở đây, rất mong được thứ lỗi.

        Người mà tôi muốn nói đến đầu tiên đó là nhạc sĩ Lê Uyên Phương. Ông tên thật là Lê Minh Lộc, còn có tên là Lê văn Lộc, là một trong những nhạc sĩ lớn của dòng nhạc tại Sài Gòn, miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Từ Đà Lạt lên Pleiku dạy học (trong kí ức của những người Pleiku năm cũ vẫn còn nhiều người nhớ tên thầy Lộc), năm 1960 ông viết bản nhạc đầu tay “Buồn đến bao giờ” tại đây. Có lẽ vì sống xa nhà nơi phố nhỏ buồn hiu trong những ngày mưa kéo dài đã tạo cảm hứng cho nhạc phẩm này chăng .
          “Trời mưa mãi mưa hoài, thần tiên giấc mơ dài, vào cuộc đời sỏi đá biết mình si mê. Buồn ơi đến bao giờ, còn thương đến bao giờ…vòng tay đã buông rồi, chán chường in trên nét môi…”.
           Trong nỗi buồn không biết đến bao giờ ấy, ta bắt gặp một nỗi khát khao được yêu và được sống đến “si mê” dưới lớp vỏ có vẻ “chán chường” của người nghệ sĩ.
            Sau ông về lại Đà Lạt và Sài Gòn cùng với người bạn tình- nổi tiếng là một đôi tình nhân song ca (với nghệ danh Lê Uyên và Phương). Dòng nhạc Lê Uyên Phương không đi sâu vào triết lí hay thân phận của con người, không dính dáng tới thời cuộc mà chỉ đơn giản ông là một nhạc sĩ của tình yêu với những tình khúc lãng mạn, nồng nàn, đam mê và đầy ám ảnh, trở thành thần tượng của giới trẻ thời bấy giờ. Ngoài nhạc phẩm đầu tay viết tại Pleiku mà ca từ và giai điệu rất tiêu biểu cho dòng nhạc của ông, còn có những ca khúc nổi tiếng khác như: Dạ khúc cho tình nhân, Lời gọi chân mây, Tình khúc cho em, Vũng lầy của chúng ta…
       
Sống cùng thời với Lê Uyên Phương ở Pleiku còn có thầy giáo- nhà thơ Kim Tuấn. Ông tên thật là Vĩnh Khuê, thuộc dòng dõi hoàng tộc ở Huế lên Pleiku dạy học và làm thông dịch viên vào đầu  thập niên 1960. Có lẽ trong những thành phố đã từng in dấu chân Kim Tuấn thì Pleiku là nơi ông đã nặng lòng nhiều nhất với những bài thơ mang dấu ấn sâu đậm của một thời tuổi trẻ ở vùng đất này, với thân phận con người và tình yêu trong thời chiến mà Pleiku luôn là một điểm nóng:
            … Buổi chiều ở Pleiku những cây thông già đứng lên cùng bụi mù
                Tiếng phi cơ, tiếng xe và tiếng súng
                Anh còn phút nào để nói yêu em

             … Buổi chiều ở Pleiku có gì lạ đâu hở em?
                Có nỗi cô đơn trong cõi sương mù
               Có phố buồn hiu có đêm giấu mặt
              Có giấc sầu dài trong cõi thiên thu…
                                                        ( Buổi chiều ở Pleiku- 1960 )
           
Là một người tuổi trẻ mà phải theo gia đình lên sống ở nơi phố nhỏ buồn hiu hắt nên vào buổi chiều, nhà thơ thường thơ thẩn đi dạo dưới rừng thông xanh, để nghe nỗi cô đơn âm thầm theo từng bước chân mình, để nghe nhạc thông vi vu và ngắm “hoa vông rừng” nhẹ bay như tuyết trắng xóa. “Hoa vông rừng” trong thơ Kim Tuấn có lẽ đó là  trái cây hoa gạo (còn gọi là hoa pơlang) khi chín nứt bung ra bay nhẹ nhàng trong không gian như bông tuyết, một hình ảnh gợi cảm trong bài thơ Kỉ niệm mà sau đó được nhạc sĩ Y Vân phổ thành nhạc phẩm Những bước chân âm thầm  sống mãi trong lòng người yêu nhạc. Xin trích một số đoạn trong bài thơ:
               Từng bước, từng bước thầm                                 
               Hoa vòng rừng tuyết trắng             
               Rặng thông già lặng câm                           
              Hai đứa nhiều nuối tiếc                               

             Sương mù giăng mấy đồi
            Tayđan đầy kỉ niệm
            Mưa giữa mùa tháng năm
            Dật dờ cơn gió thổi

          Một tháng không trăng rằm
          Mây núi ôm trời thấp
         Giá rét về căm căm
         Cao nguyên mù đất đỏ

       Từng bước từng bước thầm
                                   ……
                                                            ( 1960 )
      Bài thơ “Nụ hoa vàng ngày xuân” cũng ra đời trong thời điểm này nhưng phải đến khi ông về Sài Gòn mới được nhạc sĩ  Nguyễn Hiền phổ nhạc có tên là “Anh cho em mùa xuân”- là một trong những bản nhạc xuân nổi tiếng.
      Ngoài ra, còn nhiều người thầy khác cũng đã để lại cho Pleiku và các thế hệ học trò những sáng tác mang dấu ấn của một thời. Trong số đó, phải nói đến thầy giáo dạy nhạc- nhạc sĩ Hoàng Châu, bạn tâm giao với nhà thơ Kim Tuấn. Người nhạc sĩ của Phố núi  năm xưa có đến hơn 400 ca khúc, trong đó có nhiều bản ông phổ  thơ Kim Tuấn, Vũ Hoàng, Cao Thoại Châu…nhưng tiếc là chưa được xuất bản. Có lẽ ông thiếu cơ duyên để đến với công chúng như nhiều nhạc sĩ cùng thời. Ông lại nổi tiếng với tiết mục vừa thổi sáo bằng mũi vừa hút hai điếu thuốc mà báo chí đã đưa tin.
         Và đây là nỗi niềm của thầy giáo- nhà thơ Cao Thoại Châu khi chia biệt một cô bạn gái ở Pleiku  trong bài thơ Để nhớ lúc Trâm xa, ghi lại một kỉ niệm đáng nhớ trong đời thầy:
                             Chiều nay tôi vừa tiễn một người
                             Có điều gì mất đi trong tôi
                             Lúc qua đèo tôi nhủ mình như thế
                             Lệ có bào mòn núi cũng không nguôi
              Hay cái nhìn đầy lạ lẫm về một Pleiku xưa khi thầy lạc bước đến đây
                            Phi trường đứng co ro như cái ghế
                            Cho ta ra nhìn xuống đồng bằng
                           Đêm nghe gió tưởng mình là lính thú
                          Dù ta không mặc áo trận bao giờ
         Thầy giáo- nhà thơ Lê Nhược Thủy lại cảm nhận Pleiku một cách gần gũi và lãng mạn :  
Thị xã nhỏ ngỡ bàn tay em, quyến luyến
                              Mỗi bước chân bậc đá gập ghềnh
                             Gió mùa khô xoáy tròn bụi đỏ 
                             May mà tôi nhận ra em.

                            Pleiku như choàng áo ấm về đêm
                            Con đường nào cũng là công viên hò hẹn
                           Chỉ lạnh mỗi lần em không đến
                          Dù vòm thông che kín gió trời
                                                                            ( Pleiku thân yêu )
        Bên cạnh tiếng đàn tơ-rưng trong như tiếng suối còn có những đêm hội cồng chiêng âm vang cả núi rừng mà một người yêu văn nghệ  như thầy đâu dễ bỏ qua
                                 Dài theo con suối dòng sông
                      Bay theo ngọn gió phiêu bồng thảo nguyên
                                Lượn theo đôi cánh tay mềm
                     Vòng xoan em nhảy lửa đêm bập bùng
                                Lan xa xa mãi ngàn trùng
                     Lại về với cõi vô cùng trong ta
                                Pleiku ơi,  nhớ thiết tha
                      Cồng chiêng vang vọng ngỡ là bên em
                                                                  ( Đi giữa tiếng chiêng cồng)
Dù đang sống và làm việc ở Sài Gòn từ lâu, thầy vẫn luôn quay về theo nỗi nhớ ấy.
         Vừa qua, Festival Cồng Chiêng Quốc tế lần thứ nhất được tổ chức năm 2009 tại thành phố Pleiku gồm nhiều đoàn cồng chiêng trong nước và những nước có cồng chiêng trong khu vực đã góp phần bảo tồn văn hóa cồng chiêng giàu bản sắc của Tây nguyên, và cũng để nuôi dưỡng những loại hình văn nghệ khác.
         Sống cùng thời với các văn nghệ sĩ nói trên nhưng thuộc thế hệ học trò còn có nhà thơ Đào Hữu Thức, quê anh ở Tuy Phước- Bình Định, có một thời trung học đầy ắp kỉ niệm với mảnh đất “nắng bụi mưa bùn” được thể hiện thật giản dị mà trữ tình, trong sáng qua tập thơ “Pleiku nhỏ”  của anh:
                                     Pleiku nhỏ- là ngày ta vừa lớn
                                    Thời đất trời bát ngát, mênh mông 
                                     Ta dân ruộng: nước lu, chân đất
                                     Pleiku quê- mình còn quê hơn
                                                                                      ( Pleiku nhỏ )
                                    Pleiku có thời là của chúng ta
                                   Của ta và em cùng bạn bè mới lớn
                                  Em hãy nhớ nếu có ngày ta vắng
                                 Pleiku còn có chút tình nhau
                                                                                     ( Nếu ta vắng )
           Sau này về sống và sáng tác ở Đà Lạt, anhluôn nhớ về Pleiku trong sự tương đồng gần gũi                                 
                Chẳng nơi nào như Pleiku
               Đã mưa là cả tuần không dứt
              Đã lạnh chẳng khác gì Đà Lạt
             Lạnh cho con gái môi hồng

nhưng làm sao quên được Pleiku vì ở đó đã gặp được “em”:
                         Mưa nắng Pleiku rất lạ đã đành
                        Em cũng vậy, cứ nửa Kinh nửa Thượng 
                        Có mộc mạc lẫn trong lịch lãm
                       Cái vô tư phảng phất dịu dàng
                                                                        ( Pleiku thương)
 Bùi Ngọc Thành lại yêu những gì rất riêng của Phố núi đã níu giữ chân anh đến trọn cuộc đời
Ta cứ ngỡ đêm khởi đầu lễ hội
Hồn rộn ràng, choáng ngợp tiếng đàn T’rưng
Mai phố thị ta về - em ở lại
Biển Hồ xanh một đoá ngọc lưu ly
Nghiêng ché rượu uống trăng vàng sóng sánh
Nhịp cồng chiêng níu lại bước chân đi
                                                                   (Biển Hồ dạ khúc )
       Rượu và bạn sẽ làm ấm lòng nhau trong cái giá lạnh của cao nguyên và… dường như cả đất trời cũng vào cuộc
                Trời đã lạnh cắc cớ gì không nhậu
               Mây đỉnh trời nhúng xuống đáy truông sâu
              Hoa chín đỏ bên suối rừng tê tái
              Cắc cớ chi không ngất ngưởng bên cầu?
                                                              ( Cuối năm ngồi nhậu )

          Hoàng Trần (bút danh của Trần Hoàng) cũng là một thi sĩ học trò từ những năm còn học trung học ở Pleiku,  một cây bút sôi nổi trong báo chí học đường- có lẽ đang bước vào tuổi chớm yêu với những vần thơ nhuốm màu hư ảo :
                        Thắp nến cho hồng đêm hóa thân
                        Gọi ai sầu rụng biết bao lần
                        Em chưa về đến nên đời quạnh
                       Lá cỏ khô vàng đau bước chân

                ....Chuông dứt đêm tàn ta chợt tỉnh
                   Tiếng hát còn nghe tận chốn nào
                  Tình yêu sương liễu – Ta buồn quá
                  Chụp ánh triều dương ngã té nhào
                                                 ( Bài gởi một loài liễu sương- 1972)
                     
            Sau 1975, Hoàng Trần từ biệt Phố núi, từ năm 1979 đến nay là giảng viên Ngôn ngữ học và Logic học trường Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, tiếp tục làm văn nghệ ở đó  nhưng Pleiku vẫn luôn là “một cõi đi về” của anh với nỗi niềm hoài cảm không nguôi về người xưa chốn cũ
                       Phố trong sương và em cũng trong sương
                      Sương và phố quyện vào em lãng đãng
                     Cả thành phố bềnh bồng trong biển trắng
                    Chỉ cây thông là mãi dáng phong trần
                                                                        ( Sương phố- 1994 )
           Đúng vậy, chỉ những cây thông già còn sót lại là nhân chứng của bao cuộc đổi dời làm chạnh lòng cho những ai vốn nặng lòng với Phố núi- dù đang sống nơi góc biển chân trời nào.
          Khung cảnh hoang sơ mà gợi cảm của Pleiku xưa đã nẩy nở những tâm hồn nghệ sĩ, “tức cảnh sinh tình” mà ra thơ. Và, trong kí ức của những người Pleiku năm cũ như chúng tôi, Pleiku là  nơi của những bước chân lãng tử. Nhưng phải đợi đến năm 1970, khi Vũ Hữu Định đặt chân đến, bài thơ “Còn một chút gì để nhớ” ra đời và được Phạm Duy phổ nhạc mới chắp cánh cho cả thơ lẫn nhạc đưa Phố núi Pleiku bay tới mọi miền. Như vậy chính “Vũ Hữu Định là người đã đội vương miện cho thành phố Pleiku” (chữ của Du Tử Lê, dĩ nhiên ông không phủ nhận tài phổ nhạc của Phạm Duy). Bài thơ phổ nhạc được giữ nguyên cả ý và lời, điều ít khi xảy ra khi phổ nhạc.
                           Phố núi cao phố núi đầy sương
                          Phố núi cây xanh trời thấp thật buồn
                         Anh khách lạ đi lên, đi xuống
                        May mà có em đời còn dễ thương
                     
                        Em Pleiku má đỏ môi hồng
                       Ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông
                       Nên tóc em ướt, và mắt em ướt
                       Nên em mềm như mây chiều trong

                       Phố núi cao, phố núi trời gần
                       Phố xá không xa nên phố tình thân
                       Đi dăm phút đã về chốn cũ
                      Một  buổi chiều nào lòng bỗng bâng khuâng

                     Xin cảm ơn thành phố có em
                   Xin cảm ơn một mái tóc mềm
                   Mai xa lắc trên đồn biên giới
                  Còn một chút gì để nhớ, để quên
Vâng- “một chút gì” mà nhà thơ ghi lại trên bước đường lãng du mãi mãi đi vào cõi nhớ của bao người
       
       
       Quá khứ đã khép lại. Vì cuộc sống không thể đứng yên nên Pleiku xưa, theo thời gian- đã không ngừng phát triển. Lòng hoài cổ làm người ta mãi nhớ về một Pleiku hoang sơ như buổi ban đầu
                    …Pleiku bây giờ phố xá thênh thang
                       Sao anh vẫn nhớ những con đường ngày xưa.
                      Rất nhỏ.
                     Những con đường ngày xưa mịt mờ bụi đỏ
                    Bướm vàng bay che khuất cả trời chiều…
                         ( Hoài niệm, phố Pleiku và mùa xuân- Nguyễn Công Tân)

                Thế hệ trẻ ra đời sau 1975 khi đi xa vẫn hướng về Phố núi với tâm trạng thanh thản hơn nhưng cũng thiết tha không kém 
                    Nơi ấy quê mình không có bãi phù sa
                   Không có dòng sông uốn quanh giữa đôi bờ cổ tích
                   Nhưng nơi ấy quê mình có Biển Hồ xanh màu ngọc bích
                  Nơi bắt đầu những tình yêu
                                  (Nơi ấy quê mình - Hồ Thiên Sơn)
 và tình yêu về một loài hoa hoang dã vẫn thủy chung như tự bao giờ
                 Dã quỳ vàng thắm
                Cuống quýt gió rông
                Má em chợt hồng
               Làm mây say đắm
                                        ( Lê Bích )
          Nhạc sĩ Nguyễn Cường  (một người Hà Nội có nhiều duyên nợ với Tây nguyên) một lần nữa đã vinh danh Phố núi với ca khúc “Đôi mắt Pleiku” bằng một giai điệu sôi nổi, nồng nàn và phóng khoáng, đã làm cho người Pleiku càng thêm yêu thành phố trẻ mới hơn 80 năm tuổi
             Em đẹp thế Pleiku ơi. Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi
            Không dám nhìn vào đôi mắt ấy.  Đôi mắt Pleiku- Biển Hồ đầy
            Có hàng thông xanh trong đôi mắt em
            Có dòng Sê San trong đôi mắt em
            Có hương rượu cần say men, say men
            Có ngọn lủa nào đang nhen, chơi vơi…  
Xin cảm ơn tất cả những văn nghệ sĩ đã làm nên một Phố núi Pleiku trong lòng người. Người dân ở đây vốn là “dân góp” nên rất cởi mở, dễ hòa đồng, luôn mời gọi đến với vùng đất mới giàu bản sắc văn hóa và tiềm năng này.
Tháng 11/2012
N.Đ.T
      

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

5 nhận xét:

  1. Xin cảm ơn anh Nguyễn Hữu Duyên đã quan tâm, đây là chút tình mà người viết muốn chia sẻ đối với quê hương thứ hai ngoài quê cha đất tổ An Nhơn-Bình định.Chúc anh luôn vui khỏe và HQN ngày càng đông vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD rất mong NĐT gửi thêm vài truyện ngắn, tạp bút để giao lưu cùng bè bạn trên HQN. Chúc vui! Thân mến!

      Xóa
  2. Chỉ là đôi nét chấm phá,nhưng với tình cảm và những rung động đặc biệt của Nguyễn Đoan Tuyết đã làm cho người đọc
    tạp bút có những cảm xúc trào dâng, một sự bay bổng trong tâm hồn khi được đọc, được nhớ lại những câu thơ, những bản nhạc trữ tình, đầy nét hào hoa và lãng mạn của những tâm hồn nghệ sĩ phố núi. Xin cảm ơn các nghệ sĩ phố núi và tác giả tạp bút "Phố núi Pleiku và những tâm hồn nghệ sĩ". Xin chúc tác giả mãi vui và tiếp tục có những tác phẩm hấp dẫn khác!

    Trả lờiXóa
  3. Xin cảm ơn anh BHV đã đọc và đồng cảm sâu sắc với ĐT.Có lẽ khi ta sống và có nhiều kỉ niệm ở nơi nào là nơi đó "đất bỗng hóa tâm hồn" (Chế Lan Viên)đó anh à,cũng giống như chiếc cầu Phụ Ngọc ở quê anh trong thơ của anh vậy mà.Chúc anh khỏe và sáng tác đều nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Chào NĐT! Tôi đã đọc những trang văn của cô ở Newvieart, bây giờ lại gặp cô ở đây, đúng là "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ"! Mong có dịp gặp nhau! Chúc cô vui và viết ngày càng hay, người đồng hương ạ!

    Trả lờiXóa